=

Du lịch và giải trí

Đặt phòng - khách sạn

Đánh giá Luxstay – Thương hiệu đang được hô vang giá trị Tỷ đô đã đủ chuyên nghiệp?

Đặt phòng - khách sạn   |   30/11/2020, 16:22

Gắn với sự kiện gọi vốn thành công từ chương trình Shark Tank Việt Nam gần đây, Luxstay đang là một từ khoá hót rần rần trên cộng đồng mạng với những khẩu hiệu như “Startup tỷ đô” hay “Kỳ lân Việt Nam”. Điều này làm tôi nhớ lại Design Bold nổ vang tiếng một thời của anh Hùng Đinh, hay Viralworks từ Shark Tank mới vừa năm ngoái. Những quả bóng giá trị của những Startup dịch vụ số đôi khi được đẩy lên phía trước hơi nhanh với sự chuyên nghiệp mà tất cả các Startup đang lăn tới.

Luxstay dường như là Startup mà tôi thấy hi vọng hơn cả vì nhiều yếu tố: Tiền đầu tư khủng, Founder tài năng và đầy tâm huyết, thị trường còn chỗ ngỏ, lại cùng với sự hỗ trợ của anh Dzung với những chiến thuật được cho là đúng hướng. Tuy nhiên, sự chuyên nghiệp nội tại của Luxstay đã thật sự đủ để vươn ra thị trường quốc tế với chi phí hiệu quả nhất?

Trong giới hạn của bài viết này, tôi sẽ đưa ra một vài reviews về mặt kỹ thuật (Giao điện web, SEO, Content, Keyword strategies,..) và Online marketing về Luxstay dựa trên kinh nghiệm một người phát triển Web, làm nội dung tiếng anh (English content), SEO và các dịch vụ trực tuyến nhiều năm.

Xuyên xuốt nội dung, những thông tin của Airbnb có thể được phân tích với mục đích đưa ra các nhận định khách quan trong cùng ngành dịch vụ chứ không phải để so sánh vì tương quan là hoàn toàn quá khác nhau.

THỰC TẠI VỀ SỰ CHUYÊN NGHIỆP CỦA LUXSTAY WEB

Ngoài các kênh quảng cáo và tiếp cận khách hàng khác, Luxstay đang bán dịch vụ và hỗ trợ khách hàng theo một chu trình khép kín hoàn toàn trên Website và App. Chính vì vậy, đánh giá được mức độ chuyên nghiệp của website, sẽ phần nào đó nhận định được Luxstay hiện đang chuyên nghiệp ở mức độ nào.

Những đánh giá dưới đây chỉ là ý kiến cá nhân sau 2 phút lướt qua giao diện Web của Luxstay trên PC.

Xem ngay

  • Độ bảo mật

Hơi tiếc khi Luxstay chưa đầu tư một chứng chỉ SSL Doanh nghiệp xứng tầm. Với chứng chỉ này, ngoài tính bảo mật thì thương hiệu được nhấn mạnh kèm theo độ trusted của dịch vụ sẽ được nâng lên 1 nấc mới. Đặc biệt, khách hàng nước ngoài đến từ Châu Âu và USA rất để ý đến những vấn đề này để tránh rủi ro bị lộ thông tin tài chính cá nhân vì việc thanh toán bằng thẻ tín dụng gần như thay thế tiền mặt hàng ngày. Hiện tại, Luxstay đang sử dụng gói Enterprise SSL Pro cho doanh nghiệp vừa và nhỏ từ Cloudflare (20$/tháng), một dịch vụ DNS trung gian miễn phí rất nổi tiếng và phổ biến hiện nay. Ưu điểm của gói này là rẻ, cấu hình thuận tiện vì bản thân Luxstay đang sử dụng dịch vụ DNS của Cloudflare để tăng tốc độ truy cập từ quốc tế vào Website, nhưng nhược điểm của nó là nó không thể hiện được thương hiệu của Doanh nghiệp, và bảo mật kém hơn gói cho Doanh nghiệp lớn (chi phí chỉ $200/tháng).

Để dễ so sánh, chúng ta có thể nhìn hình bên dưới với chứng chỉ SSL Doanh nghiệp của Airbnb.

Chứng chỉ SSL Doanh nghiệp lớn với đầy đủ thông tin của thương hiệu và bảo mật cấp cao.

Không chỉ Airbnb, rất nhiều công ty nhỏ trên thế giới và Việt Nam (đơn cử như AZDIGI.COM, một dịch vụ host của Thach Pham) cũng đang dùng gói bảo mật này vì chi phí nó không hề cao.

  • Giao diện Web

Xem ngay

Về cơ bản giao diện Web của Luxstay thân thiện, phẳng và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Tuy nhiên sau 1 phút trải nghiệm trên PC màn hình Dell UltraSharp 4K Monitor kích thước rộng, có một vài điểm mình thấy không hợp lý lắm.

+ Logo: Logo bên trái và chữ rời rạc, thiếu tính liên kết nên tạo cảm giác chữ Luxstay bị thừa và có thể sắp rơi ra nếu kéo giao diện web. Hãy tưởng tượng chỉ kẻ 1 ô chữ nhật mảnh bao quanh trông bố cục cân đối và chắc chắn hơn hiện tại. Thêm nữa, hình tròn lồng ngoài chữ S cách điệu méo lại khiến nó bị móp một cách khá ngột ngạt về mặt thị giác. Nếu nhìn Fecon logo favicon trên thanh công cụ sẽ thấy rất rõ vòng tròn bị bẹp xuống.

+ Vấn đề với màn hình rộng ngang: Khi dùng màn hình kích thước rộng ngang, chiều ngang cơ sở của Web bị đẩy về hai bên quá xa. Thử tưởng tượng dê chuột và ngóc đầu sang góc trái để bấm vào ô Searh, đánh chữ xong, lại lia chuột sang tít bên phải để click vào nút Search thì có ai không bị chóng mặt không nhỉ ^^.

+ Tông màu đen nhiều: Tông màu đen là chủ đạo nhưng đang bị tận dụng quá nhiều. Các chữ tiêu đề (Tittle) bên dưới quá đậm và đen, làm mờ nhạt Logo, Menu, và chưa tạo được sự khác biệt, phân cấp thứ tự giữa các thành phần cũng như làm mất giao diện phẳng.

+ Nên bổ sung Infinity load: Ví dụ khi vào danh mục Da Nang, items được list ra khoảng 20 cái rồi có thanh đếm ở cuối. Điều này làm tôi nhớ đến 1 trang tải ứng dụng App từ cách đây 6 năm. Vấn đề ở chỗ 20 items và thanh công cụ không hiện trọn vẹn trong 1 page mà phải scroll down xuống 2 lần lăn chuột mới hết. Lăn xong hai cái thấy rơi bùm xuống thanh đếm để next sang trang tiếp theo với cái suy nghĩ xong lại lăn 2 cái và rồi click tiếp. Điều này mang lại cảm giác sẽ không thoả mãn cho sự lăn chuột và bị giới hạn. Giá như Luxstay điều chỉnh 1 nấc Infinity load cho 15 items nữa rồi mới đến thanh đếm thì sẽ mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

+ Một điều thất vọng là Có khá nhiều vấn đề không hợp lý với trang nội dung bên trong:

Ví dụ tôi đang ở trong 1 căn hộ: https://www.luxstay.com/rooms/20059

1: Ko có chức năng Search (Lỗi cơ bản): Bây giờ nếu giờ tôi muốn tìm kiếm căn hộ khác, hoặc từ khoá khác thì tôi phải thêm 1 click để back lại để sử dụng ô Search ở ngoài trang chủ, điều này ngoài gây bất tiện và nó tạo tính không liền mạch trong việc tìm kiếm thông tin. Trong khi ô Search có thể đặt ở rấ nhiều chỗ như thanh Menu chẳng hạn.

2: Tiêu đề với chữ quá to và đậm: Tôi đang tự hỏi tại sao tiêu đề lại to và đậm thế, tại sao một tiêu đề ngắn thế mà lại phải nhẩy xuống thêm dòng thứ 2 mới đủ.

3: Bôi đậm và làm to cỡ chữ Giá tiền có lẽ là không hợp lý trong bán dịch vụ online: Tôi cho là chúng ta nên nhấn mạnh tiêu đề và thông tin căn hộ hấp dẫn trước, và chi phí nên là vấn đề sẽ được cân đối xem sét sau chất lượng dịch vụ.

4: Chữ read more để quá xa: Không hiểu có 1 khoảng trống vô tận ở giữa làm gì.

5: Chữ quá to, chữ quá nhỏ: Đang có 1 sự mất cân đối về cỡ chữ và độ đậm. Vị dụ danh mục lớn Ketchen Facilities quá to và đậm, trong khi danh mục con Fridge/Freezer bé tí và quá nhạt.

Cũng như chúng ta đi khách sạn 5 sao, cảm giác luôn thoải mái và hài lòng nhưng ít ai để ý đến những chi tiết nhỏ và điều gì đã mang lại những trải nghiệm đó. Để chạm tới tới trải nghiệm của người dùng với số lượng lớn và mang tính chất quốc tế, Luxstay cần chỉnh sửa và cập nhật thêm rất nhiều để hoàn thiện chức năng của trang web của mình.

  • Chất lượng Content

Tôi sẽ chia Content của Luxstay làm 2 nhóm và đánh giá hiệu quả của SEO (tối ưu từ khoá trên Google) trên từng nhóm.

  • Nhóm 1: Nhóm content về thông tin căn hộ và dịch vụ cho thuê:

Nhóm này Luxstay sẽ rất khó cạnh tranh với bất kì từ khoá nào (ví dụ: Cheap beach huts vietnam,…) với các trang quốc tế của các dịch vụ đối thủ vì các nguyên nhân cơ bản sau:

+ Chất lượng content tiếng anh hạn chế hơn so với nước bạn.

+ Content xuất hiện sau.

+ Trải nghiệm người dùng trên web và chất lượng dịch vụ, những yếu tố để Google đánh giá lại từng content và ưu tiên thứ hạng tìm kiếm sau 1 thời gian dài, lại đang là vấn đề dài hơi với một startup.

  • Nhóm 2: Nhóm content về Blog.

Nhóm content này sẽ quyết định về chất lượng SEO và boost up từ khoá cho nhóm 1. Để hướng tới khách hàng nước ngoài, Luxstay sẽ phải đốt cả tấn tiền nếu chạy quảng cáo với từ khoá tiếng anh ở các thị trường tiềm năng như Anh, Mỹ, Canada, và ngày cả ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Để giảm bớt chi phí quảng cáo và boost up SEO cho nhóm dịch vụ, LST sẽ phải tự xây dựng những content chất lượng bằng tiếng anh giống như https://north-vietnam.com để target những người đang có nhu cầu đến Việt Nam, những khách hàng tiềm năng nhất.

Bây giờ chúng ta hãy xem những gì mà Luxstay đang làm với trang Blog chứa nhóm content 2:

Cách đây 3 tháng, công ty tôi có tuyển dụng một bạn sinh viên ngoại thương làm English Content Part-time. Khi hỏi về kinh nghiệm, bạn ấy có nói là đã từng viết tiếng anh và rất quen thuộc với WordPress do đã làm cho bên Luxstay một khoảng thời gian. Tôi đã như người bắt được vàng vì bên tôi cũng chỉ làm nội dung trên nền tảng WordPress, sẽ đỡ mất chi phí đào tạo ban đầu. Nhưng vô hình chung, nhờ đó tôi nhận ra Luxstay chưa tích hợp cổng Blog vào mã nguồn của trang chủ, họ dùng Newspaper, một theme khá nổi tiếng dùng làm những trang tin tức đang bán rất tốt trên Themeforest.

Với tôi, Cổng Blog của Luxstay là sự thiếu chuyên nghiệp nhất: https://www.luxstay.com/blog/en/

+ Sự cẩu thả đề đầu tiên là cái Logo trên trang Blog không đủ độ phân giải tiêu chuẩn.

+ Về mặt cấu trúc URL, sẽ không là vấn đề nếu họ để trang blog trên 1 domain hoàn hoàn khác. Có thể là http://blog.luxstay.com thì sẽ hợp lý hơn vì hiện tại (https://www.luxstay.com/blog/). Đây gọi là hiện tượng nhẩy giao điện (Logo “Bay” và “Biến hoá”) rất nghiệp dư thường thấy của cộng đồng không biết code và phụ thuộc vào những mã nguồn mở hiện nay.  Một điểm khá thất vọng vì chi phí để làm code tích hợp vào mã nguồn hiện tại rất rẻ. Thậm chí 01 bạn Freelancer cũng có thể làm được trong 2 ngày.

Giao diện với cấu trúc hoàn toàn khác của Luxstay Blog

Tiếp tục quay lại câu chuyện phỏng vấn bạn Part-time kia, tôi có hỏi bạn ấy bên Luxstay đã quản lý, phân bài và kiểm duyệt bài viết của các bạn đấy như thế nào. Tôi cũng đã xem một vài trang nội dung bạn ấy đã viết. Bên LST đang hoàn toàn bị bỏ ngỏ về việc ngiên cứu từ khoá chiến lược cũng như kiểm soát chất lượng Content. Đơn cử như không hiểu sao họ lại viết và publish bài này: https://www.luxstay.com/blog/en/promotions/the-special-offers-for-customers-having-visa-master-cards.html; Hoặc có một bài viết từ năm 2018 tới giờ mới chỉ được 778 lượt views: https://www.luxstay.com/blog/en/homestay-channel/homestay-with-beautiful-view-in-da-lat.html.  Nếu các bạn đọc qua một vài bài trong trang Blog sẽ thấy toàn những bài không có chiến thuật và chất lượng nội dung thì rất tệ. Hơn thế nữa, với cấu trúc https://www.luxstay.com/blog/, chính việc này đang mô hình chung là con dao hai lưỡi kéo điểm xếp hạng vè SEO của toàn trang xuống.

Nếu là tôi, tôi sẽ xoá hết nhưng bài viết hiện tại, tích hợp blog vào mã nguồn cho đồng bộ cấu trúc web cùng với việc tái cơ cấu lại đội Content Manager.

  • Hiện Trạng Về Thứ Hạng, Độ Hót Của Thương Hiệu Dựa Trên Google Và Công Cụ Đo Lường Liên Quan

Như câu cửa miệng, “Cái gì không biết thì cứ hỏi Google”, dưới đây là thống kê số lượt từ khoá/tháng mà người dùng tìm kiếm trên toàn thế giới mà Google thống kê từ tháng 01/2019 đến tháng 07/2019.

* Độ Hót của Luxstay với những từ khoá liên quan theo thống kê của Google

Bảng thống kê của Google với những từ khoá cần phân tích của Luxstay và Airbnb.

+ Nhóm từ khoá về tên trực tiếp của thương hiệu như “Luxstay” hay “Airbnb” thường đến từ thói quen của người dùng khi họ muốn truy cập vào trang chủ nhanh bàng cách search với thương hiệu và Google sẽ show ra trang web ở vị trí đầu tiên. Như vậy có thể thấy mỗi tháng có từ 10.000 đến 100.000 lượt tìm kiếm Luxstay và 1 triệu đến 10 triệu người tìm kiếm từ khoá Airbnb. Theo kinh nghiệm cá nhân tôi, con số thật sự sẽ thường gấp 6 lần con số bé nhất. Tức là tháng cao điểm nhất sẽ có khoảng 60.000 (tương ứng 2000/ngày) lượt từ kiếm từ khoá “Luxstay” qua Google.

+ Nhóm từ khoá gián tiếp của khách hàng tiềm năng (những người đã biết thương hiệu và đang muốn tìm hiểu thêm thông tin trước khi sử dụng dịch vụ: “Luxstay danh gia” (người Việt Nam); “Luxstay review “(người nước ngoài); “Luxstay an toan”; “Luxstay Safe”,… Nhóm từ khoá này gần như là chưa có thống kê trên cỗ máy tìm kiếm.

Kết luận: Giá trị thương hiệu qua thống kê của Google còn khá khiêm tốn so với giá trị tỷ đô của Startup.

Ngay bây giờ tối sẽ đánh giá lượng truy cập vào Luxstay.com cùng những thông tin hữu ích liên quan qua công cụ Similarweb.

* Xếp hạng về Rank của Luxstay trên Similarweb

+ Luxstay xếp hạng thứ bao nhiêu?

Theo kết quả trả về từ Similarweb, Luxstay đang là trang web có lượng truy cập đứng thứ 82.378 trên toàn thế giới và 1.129 tại Việt Nam.

+ Vậy mỗi ngày có khoảng bao nhiêu người truy cập vào Luxstay?

Nếu không nắm quyền hệ thống, con số này rất khó chính xác để định lượng gián tiếp vì bản thân Alexa và  Similarweb cũng chỉ là những công cụ hỗ trợ và đều không thống kê được lượng truy cập đến từ Mobile App. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm, tôi vẫn có thể đưa ra 1 vài con số khá sát với thực tế. Qua một cuộc hội thảo, tôi đã có thông tin chính xác từ 1 trang cũng có lượng truy cập từ Mobile khá lớn là Tuvikhoahoc.com, trang web đang được xếp hạng từ  Similarweb là 54.951 trên toàn quốc tế và 941 tại Việt Nam. Nếu so sánh con số thực tế của Tuvikhoahoc.com là khoảng 40.000 lượt truy cập 1 ngày (cả web và app) thì Luxstay có thể dừng lại ở con số 27.000 – 32.000 lượt. Trong đó đến 98.62% đến từ Việt Nam, Korea chiếm tỉ trọng thứ 2 là 0.49% (khá là hợp lý với bối cảnh hiện đang có hơn 200 triệu nguời Hàn Quốc tại Việt Nam và xu hướng sang du lịch Việt Nam của người Hàn Quốc ngày một nhiều). Tuy nhiên con số rất quan trọng để đánh giá Luxstay đang hướng ra thị trường nước ngoài tốt hay chưa là tỉ trọng truy cập đến từ USA rất ít ỏi chỉ với 0.21%.

Xếp hạng của Tuvikhoahoc.COM Trên Similarweb.COM

Lượng truy cập vào Luxstay còn khá khiêm tốn, chỉ bằng 60% diễn đàn daynhauhoc.COM

Xếp hạng của Daynhauhoc.COM Trên Similarweb.COM

Đánh giá: Lượng truy cập vào Luxstay còn quá ít so với tần số xuất hiện quảng cáo trên Google và Facebook dày đặc như hiện tại, trang web gần như chưa có từ khoá nào lên hạng trên Google (kể cả với từ khoá Việt Nam). Chất lượng content thấp, khối lượng còn quá ít như đã phân tích ở trên là nguyên nhân chính.

Xem ngay

LỜI KẾT

Đang có một hiện tượng đầu tư và phát triển quá nóng trong khi Luxstay chưa đủ chuyên nghiệp từ những điều cơ bản. Điểm duy nhất tôi ấn tượng là những banner trên Google và Fb đều được đầu tư kỹ lưỡng về Design và hiện đều đặn với một budget mạnh tay. Tuy nhiên, đốt tiền chạy quảng cáo cần đi kèm với một sự chuyên nghiệp của dịch vụ để tạo những cú hích hiệu quả. Thiết nghĩ, Ngân sách cần được phân bổ thêm cho việc xây dựng nội dung chất lượng hơn và những nhà đầu tư có ý định ném tiền vào project này cần cân nhắc. Chúc LST sớm thành công và vươn xa.

Bình luận
Tin tức cũ hơn